Bạn đang ở đây

Sau Hà Trần - Coldplay, lại thêm nghi vấn đạo nhạc mới

Làng nhạc Việt chưa hết "mừng" vì nghi án hy hữu Coldplay đạo nhạc Hà Trần thì lại xuất hiện một vụ lùm xùm mới - ca sĩ Nguyễn Hoàng Nam với bản hit Không thể cười khi thiếu em bị tố "xào" ca khúc Gió mây của nhạc sĩ Holy Thắng.

Tác giả của ca khúc Hào khí Việt Nam cho biết anh vô tình phát hiện ra sự "trùng hợp" này khi một nam ca sĩ mua ca khúc Gió mây của anh phàn nàn về sự giống nhau kỳ lạ với giai điệu ca khúc Không thể cười khi thiếu em phát hành vào tháng 7/2011 của Nguyễn Hoàng Nam.

Holy Thắng viết Gió mây vào khoảng tháng 10/2010 và "có email chứng cứ việc nhờ một nhạc sĩ hòa âm ở Phú Studio ký âm giùm bài hát này, ngay sau khi Holy Thắng qua đó hát demo và thu âm hoàn tất". Holy Thắng dự định sẽ phát hành một album gồm những ca khúc do mình sáng tác vào năm sau (năm 2011) - trong đó có Gió mây - nếu mọi chuyện thuận lợi. Tuy nhiên, nhiều chuyện đáng tiếc đã xảy ra nên chàng nhạc sĩ của bài hào hùng ca Tự hào cảnh sát đặc nhiệm số 2 đã không thể hoàn tất album như mong muốn.

 

Holy Thắng - tác giả ca khúc Gió mây.


Tháng 12/2010, Holy Thắng quen biết Bằng Nguyễn - là người có quan hệ rộng trong giới ca sĩ, nên đã ngỏ ý giúp Holy Thắng bán những ca khúc do anh sáng tác. Ba ca khúc Gió mây, Ngày mưa buồn rơi Ký ức cầu vồng đã được Bằng Nguyễn giới thiệu cho khá nhiều ca sĩ, trong đó có Akira Phan, Chế Đình Cường, Phạm Trưởng... và Nguyễn Hoàng Nam. Vào thời điểm đó, Holy Thắng đã được cộng đồng mạng biết nhiều qua ca khúc Hào khí Việt NamXuân xuân ơi được thể hiện bởi Lương Chí Cường (ca khúc Hào khí Việt Nam còn được Hội Võ thuật Việt Nam chọn làm nhạc biểu diễn tại các kỳ liên hoan lớn).

Đại diện của ca sĩ Nguyễn Hoàng Nam, đồng thời cũng là em trai - BMK Sam, sau khi nghe thử đã tỏ vẻ ưng ý và muốn mua độc quyền ca khúc Gió mây. BMK Sam đề xuất mức 2.000.000 đồng/bài/năm, nhưng Holy Thắng không đồng ý vì cảm thấy mức giá đó chưa tương xứng với thành quả lao động nghệ thuật của mình nên đã yêu cầu mức 5.000.000 đồng/bài/năm. Bất đồng quan điểm trong việc định giá ca khúc nên cuối cùng Holy Thắng đã quyết định không bán nữa.

 

Nguyễn Hoàng Nam, ca sĩ được cho là đã "xào" ca khúc Gió mây của Holy Thắng thành Không thể cười khi thiếu em.


Đến trước Tết Nguyên Đán 2011, một nam ca sĩ đang có ý định ra album đã thích và đồng ý mua độc quyền cả ba ca khúc đó. Lúc này, Holy Thắng có chép ra đĩa những sáng tác của mình để tặng một số thầy cô và bạn bè dịp Tết (việc này cũng đã được thông qua với nam ca sĩ kia, chỉ cần không bán ca khúc cho ca sĩ khác là được). Holy Thắng khẳng định rằng những người thầy, người bạn thân thiết được anh tặng đĩa vào khi ấy (trong đó có ca sĩ Khởi My, đạo diễn Tường Phương, chủ quán café Dạ khúc chiều, hiệu trưởng trường Arena - chi nhánh Hoàng Văn Thụ) có thể chứng minh được ca khúc Gió mây được ra đời trong giai đoạn nào.

Khoảng thời gian sau đó, Holy Thắng bận bịu với việc làm phim và tham dự các liên hoan phim trong nước lẫn quốc tế (anh đang theo học khoa Đạo diễn, trường Đại học Sân khấu điện ảnh thành phố Hồ Chí Minh). Cho đến đầu tháng 10/2011 thì nam ca sĩ trước đó đã mua độc quyền ba ca khúc Gió mây, Ngày mưa buồn rơi Ký ức cầu vồng đã phàn nàn về việc tại sao ca khúc Gió mây lại giống y hệt ca khúc Không thể cười khi thiếu em do Nguyễn Hoàng Nam sáng tác và phát hành vào tháng 7/2011. Holy Thắng đã nghe thử và vô cùng bất ngờ về sự giống nhau đến kỳ lạ của giai điệu hai bài hát này. Ngay lập tức anh liên hệ với quản lý của Nguyễn Hoàng Nam thì nhận được câu trả lời ngắn gọn là hãy đưa bằng chứng đi.

Cho đến nay, Holy Thắng khẳng định anh đã nắm đủ chứng cứ trong tay cho thấy việc ca sĩ Nguyễn Hoàng Nam đã đạo phần giai điệu ca khúc Gió mây của Holy Thắng và sửa lại lời để biến thành ca khúc Không thể cười khi thiếu em của riêng mình (Nguyễn Hoàng Nam còn phát biểu rằng đây là ca khúc do anh sáng tác). Những bằng chứng khả dụng gồm email chứng minh bài hát của Holy Thắng có trước, các ca sĩ từng được giới thiệu bài hát và những người được tặng, mail Bằng Nguyễn gửi cho BMK Sam.

 

Email Holy Thắng trao đổi ca khúc Gió mây với đối tác vào tháng 11/2010 (để xem hình khổ lớn, click chuột phải vào hình, chọn View Image - áp dụng cho trình duyệt FireFox).

 

 

Bản ký âm ca khúc Gió mây của Holy Thắng.

 

Điều duy nhất mà Holy Thắng muốn là ca sĩ Nguyễn Hoàng Nam phải nhận sai sót của mình khi đã đạo ca khúc của Holy Thắng. Đồng thời, Nguyễn Hoàng Nam phải thu hồi lại ca khúc Không thể cười khi thiếu em trên thị trường. "Họ luôn coi thường chất xám của giới nhạc sĩ và tự ý đạo như vậy là không được!" - Holy Thắng bức xúc. "Những bằng chứng quan trọng khác nếu cần sẽ được đưa ra!"

Thực hư ai đạo nhạc ai còn phải chờ thẩm định của giới chuyên môn, nhưng vụ việc này lại một lần nữa cảnh báo về sự bế tắc của nhạc Việt khi hàng loạt nghi án đạo nhạc đã bị phát hiện trong thời gian gần đây.

 

Đối chiếu hai ca khúc Gió mâyKhông thể cười khi thiếu em:

 

Gió mây (Holy Thắng).

 

Không thể cười khi thiếu em (Nguyễn Hoàng Nam).

 

Holy Thắng: Sinh năm 1981, hoạt động đa dạng ở nhiều lĩnh vực từ sáng tác âm nhạc đến làm phim. Anh đang viết ca khúc cho phim truyền hình Oan nghiệt của hãng phim Thanh Niên. Tác phẩm mới mang tên Dối lừa được chọn làm bài hát chủ đề cho album mới của ca sĩ Hồng Mơ. Sắp tới, anh sẽ bắt tay cùng đạo diễn Xuân Phước thực hiện một MV kỳ công cho ca khúc Hào khí Việt Nam.

Ngoài âm nhạc, Holy Thắng cũng từng đoạt nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim trong nước và quốc tế như: Phim ngắn Tiếng động đoạt giải đặc biệt cho phim thể nghiệm xuất sắc tại Liên hoan phim sinh viên 2010 (tác phẩm này cũng được chọn trình chiếu tại Global Vietnam Film Festival ở Úc vào tháng 12/2011), phim ngắn Rác được cộng đồng làm phim Liên Kết Việt bình chọn là phim hay nhất.

Nguyễn Hoàng Nam: Sinh năm 1977, tốt nghiệp Khoa Kinh tế đối ngoại, trường ĐH Quốc gia Hà Nội. Năm 2002, anh đoạt giải nhất cuộc thi nhạc trẻ Close-up - Đi tìm ngôi sao và bắt đầu hành trình Nam tiến để chinh phục khán giả Sài Gòn. Lần lượt phát hành các album Mãi yêu suốt đời, Điều muốn nói, Điều ước - Những tình khúc hai thế hệ, Thằng bờm... song cho đến nay, cái tên Nguyễn Hoàng Nam vẫn chưa nổi bật trong lòng khán giả. Anh còn làm MC truyền hình và lồng tiếng cho một số clip quảng cáo. Năm 2011, Nguyễn Hoàng Nam công bố việc anh từng phẫu thuật thẩm mỹ 8 lần để có được dung mạo như hiện giờ.

 

Tashi

Ảnh: Google

Clip: YouTube

people like INLOOK.VN fanpage