Bạn đang ở đây

Vogue tại Ý bị cáo buộc phân biệt chủng tộc

Tạp chí thời trang Vogue Italia đã phải xin lỗi về một trang thông tin được đăng tải trên trang web của Vogue Italia vào ngày 5 tháng 8 giới thiệu hình ảnh về “Hoa tai dành cho nô lệ”. Tạp chí thời trang danh tiếng này đã phải thừa nhận đó là “Những lời diễn giải thực sự tồi tệ” cho hình ảnh các mẫu bông tai có hình tròn bằng chất liệu vàng, có kích cỡ lớn và bài viết của biên tập viên Anna Bassi mô tả xu hướng đã có từ năm 2010 này.

“Trang sức có dạng hình tròn luôn toát ra vẻ quyến rũ, đặc biệt là bông tai. Những kiểu dáng cổ điển nhất phải kể đến các mẫu mà những người nô lệ và phụ nữ ở thuộc địa thường mang trước đây. Nếu tên gọi của những sản phẩm này gợi cho bạn nhớ đến lối phục sức truyền thống của phụ nữ da màu được mang đến miền Nam nước Mỹ trong suốt thời kỳ mua bán nô lệ thì những diễn giải mới nhất hoàn toàn đề cao sự tự do. Tất cả các chi tiết của chúng đều tiếp nối cuộc cách mạng trong việc thiết kế trang sức”.

Tuy nhiên chỉ trong vòng vài giờ sau khi được giới thiệu, những hình ảnh trên đã vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội trên toàn thế giới. Trong đó phải kể đến những cáo buộc nặng nề như Vogue Italia đã có những “nỗ lực xấu xa” nhằm “ngợi ca chủ nghĩa nô lệ”. Một blogger tên là Chezney đã viết “Hoàn toàn chẳng có gì liên quan đến thời trang về lịch sử của những người châu Phi bị bắt làm nô lệ cả”. Ngoài ra, nhiều độc giả đã khởi xướng một chiến dịch trên Twitter để những người tham gia có thể bày tỏ sự phẫn nộ của mình với Vogue Italia.

Trong khi đó làn sóng dư luận đòi hỏi tạp chí này phải đưa ra lời xin lỗi chính thức cũng như xoá bỏ những hình ảnh đã đăng vẫn tiếp tục. “Chúng tôi muốn những quảng cáo này phải bị xoá bỏ ngay lập tức và Vogue phải có một lời xin lỗi đến những phụ nữ da đen bởi họ chính là đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất”. “Bạn có thấy tức giận không? Tôi hy vọng rằng bạn sẽ thấy xấu hổ cho ấn phẩm toàn cầu này. Thật là xấu xa khi thiết kế hoa tai của một người châu Phi lại trở thành thiết kế dành cho ‘nô lệ’. Quảng cáo này chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả ngược với mong đợi và tôi chắc rằng điều này sẽ xảy ra”, một độc giả tên là Marianne Smith viết. Một số khác lại lập ra hẳn một địa chỉ mail để dành riêng cho những bài viết về biên tập viên Anna Bassi.

Tờ Telegraph đã tiếp xúc với tổng biên tập của Vogue Italia, Franca Sozzani, người cùng viết bài cho website vogue.it. Franca Sozzani vốn rất nổi danh với tài giải quyết những vấn đề gây tranh cãi vốn là quỹ đạo của thế giới thời trang. Bà đã nói, “Chúng tôi xin lỗi vì những gì đã xảy ra. Đây là vấn đề do những sai phạm trong việc chuyển dịch từ tiếng Ý sang tiếng Anh. Cách nói của người Ý về những đôi hoa tai này nên được dịch sang tiếng Anh như sau ‘Bông tai mang phong cách dân tộc’. Một lần nữa, chúng tôi thành thật xin lỗi về những sai phạm trên và đã chỉnh sửa nó trên website”.

Ấn bản tháng 7 năm 2008 của họ dành hoàn toàn cho việc ca ngợi những cô gái da đen còn trên website có một phần gọi là “V Black” dành riêng cho việc tôn vinh những người mẫu, nhân vật nổi tiếng và các blogger da đen. Bên cạnh đó, còn có chuyên mục “V Curvy” hướng đến những phụ nữ có thân hình quá khổ. Franca Sozzani cũng là người khởi xướng chiến dịch có tên gọi là “Vogue.it Against Pro-Anorexia Websites” kiến nghị đóng cửa những website đưa ra lời khuyên và cổ vũ cho các cô gái mắc chứng biếng ăn. Chiến dịch này đã thu được 9,424 chữ ký.

Hiện Franca Sozzani đang phải đương đầu với vấn đề phân biệt chủng tộc do một bài viết được đăng trên Vogue.it. “Không thể phủ nhận sự thật là hiện nay có rất ít người mẫu da đen”, bà viết “Tuy nhiên có một thế hệ người mẫu mới đến từ các nước như Tunisia và Morocco. Khu vực Bắc Phi. Làn da của họ có màu vàng chứ không hẳn là đen”.

“Có rất nhiều người đẹp da đen quanh chúng ta và sẽ còn nhiều hơn nữa nếu các công ty người mẫu chịu tìm kiếm ở những quốc gia thuộc khu vực này. Thay vì họ chỉ nhắm đến Đông Âu như thể đây là nơi duy nhất sản sinh ra người mẫu”.

“Gọi là phân biệt chủng tộc hoàn toàn không chính xác và cũng thể hiện sự dễ dãi. Việc tìm ra giải pháp thực sự mới là thách thức và nặng nề. Chúng tôi đã nỗ lực hết mình thông qua Vogue Italia và website như là một kênh đáng tin cậy vì vậy tại sao những người khác lại không làm như vậy thay vì chỉ biết phàn nàn và tệ hơn là lên án?”.

Franca Sozzani kết thúc bằng việc chỉ ra những ấn phẩm gần đây của Vogue Italia đều do những nhân vật da màu xuất hiện với tư cách gương mặt trang bìa như Beyoncé, Jay-Z, Puff Daddy và Snoop Dogg.

Có lẽ thế giới thời trang phải suy nghĩ lại về việc sử dụng một thuật ngữ khác được chấp nhận. Chẳng hạn như chiếc vòng thường được mang ở phía trên cánh tay gọi là “những chiếc vòng dành cho nô lệ”. Trong khi đó Đệ nhất phu nhân Mỹ, bà Michelle Obama đã vô tình làm bùng phát cuộc tranh luận hồi năm ngoái sau khi một nhà phê bình thời trang thuộc hiệp hội báo chí ví chiếc đầm Naeem Khan mà bà đang mang như một “Chiếc váy quây màu da”. Một tờ báo bị buộc phải sửa lại từ chỉ màu sắc của chiếc đầm từ “màu da” thành màu “màu champagne” sau khi một biên tập viên thời trang phản đối “Màu da của ai? Không phải của bà ấy?”.

Theo SL

people like INLOOK.VN fanpage