Bạn đang ở đây

Người nhập cư phải khỏa thân để hứng nước tại Italy

Dư luận châu Âu nổi giận sau khi một đài truyền hình công bố cảnh tượng các công chức Italy bắt người nhập cư cởi hết quần, áo rồi phun nước vào cơ thể họ.
Một người nhập cư đã bí mật ghi hình cảnh tượng một nhân viên trong trung tâm quản lý người nhập cư trên đảo Lampedusa phun vòi nước vào cơ thể trần truồng của một người đàn ông nhập cư, trong khi những người nhập cư khác đang chờ tới lượt của họ. RAI, một trong những đài truyền hình nhà nước, đã công bố đoạn video. Ngay sau khi video xuất hiện, dư luận châu Âu tỏ ra giận dữ, cho rằng hành động đó trái với tiêu chuẩn văn minh châu Âu.
Cảnh nhân viên trung tâm quản lý người nhập cư trên đảo Lampedusa phun nước vào cơ thể trần truồng của người nhập cư. Video: YouTube

Ông Cono Gallipo, giám đốc của trung tâm quản lý người nhập cư trên đảo Lampedusa, nói với CNN rằng nhân viên của trung tâm phun nước vào người nhập cư để điều trị bệnh ghẻ, chứ không phải để tra tấn hay ngược đãi họ.

“Chúng tôi đã biết đoạn video mà đài truyền hình công bố. Song những điều mà mọi người nghĩ khác hẳn những diễn biến đã xảy ra”, Gallipo nói.

Theo Gallipo, nhân viên trung tâm thường đưa người nhập cư vào những buồng kín và tắm bằng vòi hoa sen để đảm bảo tính riêng tư. Sau đó nhân viên phát quần áo sạch để họ mặc.

“Song vào ngày mà ai đó đã quay đoạn video, tức là ngày 13/12, nhiều người nhập cư chán cảnh xếp hàng để vào buồng tắm nên họ đã cởi quần áo. Sau đó một số người yêu cầu nhân viên cho họ tắm bên ngoài để đẩy nhanh tiến độ”, ông giải thích.

Mặc dù vậy, bà Laura Boldrini, chủ tịch hạ viện Italy, tuyên bố trên tài khoản Facebook của bà rằng kiểu đối xử người nhập cư như thế không nên xảy ra ở một đất nước văn minh.

“Chúng ta không thể thờ ơ với những hình ảnh đó. Chính quyền phải tìm ra người chịu trách nhiệm về hành vi ngược đãi người nhập cư và trừng phạt họ”, bà Boldrini nói.

Một người nhập cư từ châu Phi ngồi trên mỏm đá gần biển thuộc đảo Lampedusa, italy. Ảnh: AFP

Cecilia Malstrom, Cao ủy Các vấn đề gia đình của Liên minh châu Âu, lên án hành động trong video: “Đó là hành vi đáng sợ và không thể chấp nhận. Ủy ban châu Âu sẽ yêu cầu chính phủ Italy điều tra tận gốc sự việc”, bà nói.

Trước sức ép của dư luận, Bộ Nội vụ Italy đã ra lệnh điều tra vụ việc.

Lampedusa thu hút sự chú ý của dư luận thế giới sau khi một tàu chở người nhập cư châu Phi chìm gần đảo này khiến hơn 300 người chết vào ngày 3/10. Chỉ vài ngày sau, một tàu khác chìm gần Lampedusa khiến 34 người chết.

Với diện tích gần 21 km2 và dân số 4.500 người, Lampedusa là đảo lớn nhất trong quần đảo Pelagie của Italy trong biển Địa Trung Hải. Nằm giữa Malta và Tunisia, nó là phần lãnh thổ xa nhất về phía nam của Italy. Là đảo gần châu Phi nhất trong số những đảo của Italy, Lampedusa là đích của những người châu Phi muốn sang châu Âu. Mỗi năm hàng nghìn người tới đây bằng tàu nên những vụ tai nạn gần đảo xảy ra khá thường xuyên.

 

people like INLOOK.VN fanpage