Bạn đang ở đây

Google và kế hoạch "chiếm đóng" Châu Âu

Giám đốc điều hành của Google, Eric Schmidt đã chính thức chia sẻ rằng, Google sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ truyền hình ở các nước châu Âu.

Google TV - inLook.vn

Google TV là một sản phẩm tuyệt vời của công nghệ số cho phép người xem kết hợp nội dung Web và truyền hình thông qua một trình duyệt, sản phẩm này đã được tung ta tại Mỹ từ hồi tháng 10 năm ngoài nhưng nó đã nhận được những đánh giá trái chiều và nhanh chóng bị chặn bởi ba mạng lưới phát sóng hàng đầu của Mỹ. Phần lớn ngành công nghiệp truyền hình và viễn thông của Mỹ, đều xem Google là một đối thủ cạnh tranh và cáo buộc tập đoàn này ăn cắp doanh thu quảng cáo của họ mà không đóng góp chi phí vào quá trình xây dựng chương trình.

Để làm giảm sự căng thẳng, Schmidt đã tìm cách xoa dịu sự lo ngại của giới truyền thông Anh trong bài phát biểu của mình tại đại hội truyền hình Edinburgh, đây là lần đầu tiên một nhà quản lý không thuộc lĩnh vực truyền hình được mời đến để tham gia tại sự kiện công nghiệp hàng đầu của Anh. Nỗi quan ngại về sự cạnh tranh của Google TV đối với giới truyền hình truyền thống đã được xoa dịu sau lời phát biểu của Schmidt: "Chúng tôi hỗ trợ ngành công nghiệp nội dung bằng một nền tảng mở cho các thế hệ tiếp theo của truyền hình để có thể tiếp tục phát triển, cũng như cách mà Android trở thành nền tảng mở cho tất cả thế hệ tiếp theo của điện thoại di động".

Bên cạnh đó, ông này cũng không quên thông báo về sự hiện diện của Google TV ở đất nước này vào đầu năm tới: "Chúng tôi hy vọng Google TV sẽ được chính thức đưa vào hoạt động ở châu Âu vào đầu năm tới, và tất nhiên, Anh sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu". Và hơn hết, Schmidt đưa ra lời cảnh báo và khuyên răn đối với những nhà quản lý truyền hình và hoạch định chính sách rằng đừng cố tìm cách ngăn cản mà cách thức khôn ngoan hơn là nên hợp tác với họ để có thể cùng phát triển. Cho đến nay Google TV chỉ chiếm được một phần nhỏ thị trường truyền hình ở Mỹ mặc dù giá của thiết bị đầu thu đã giảm đáng kể từ 299 US từ lần ra mắt đầu tiên xuống còn 99 USD vào thời điểm này.

Google vs Facebook - inLook.vn

Cơ hội nào cho Google?

Google từ lâu đã tham vọng lấn sân sang lĩnh vực truyền hình và hy vọng mở rộng kinh doanh quảng cáo trực tuyến của mình trên thị trường toàn cầu. Với doanh thu quảng cáo lên tới 28 tỷ USD trong năm vừa qua, và dự kiến sẽ đạt 42 tỷ USD vào cuối năm 2011, Google vẫn mong muốn đẩy mạnh hoạt động kinh doanh của mình trong năm tới đây và trở thành kẻ chiếm lĩnh thị trường tiềm năng này.

Mặc dù sở hữu trang web video trực tuyến phổ biến nhất trên thế giới là Youtube, nhưng những thành công mà Google TV đạt được là rất ít. Sau khi ký thỏa thuận mua lại hãng di động Motorola với khoản tiền 12.5 tỷ USD, nắm trong tay các thiết bị giải mã tín hiệu (set top box) tối tân hỗ trợ việc cung cấp nội dung cho nhiều công ty truyền hình cáp hàng đầu Hoa Kỳ, Google đang dần triển khai kế hoạch hoàn thiện sản phẩm Google TV và dự kiến cho ra mắt trong thời gian tới đây.

Rất nhiều người tin vào sự thay đổi chiến thuật của Google dưới thời điều hành của Larry Page - người đồng sáng lập Google sau khi Schmidt từ chức hồi tháng tư vừa qua, cũng như tin tưởng vào việc xây dựng mạng xã hội Google+ để cạnh tranh với Facebook trong khi vẫn tiến hành cùng lúc các dự án khác. Liệu Google+ có thể đánh bại Facebook và Google TV có thể chiếm được chỗ đứng vững trên thị trường trước sự cản bước của những nhà sản xuất truyền hình, điều này không thể nói trước được.

Minh Nhiên
Theo VTC

people like INLOOK.VN fanpage