Bạn đang ở đây

Ăn cơm Việt ở Cục Gạch Quán

Là một quán nhỏ thuộc sở hữu của kiến trúc sư Trần Bình , Cục Gạch là một nơi khá yên tĩnh và thanh thoát từ ngoài vào trong. Với các món ăn Việt Nam dân dã, cùng cách bày trí tinh tế và đậm chất Việt, Cục Gạch quán gây ấn tượng bởi sự mộc mạc và gần gũi, như chính cái tên của quán.


 


 




 

Những vật liệu trang trí quán là những vật rất đơn giản nhưng lại là hàng hiếm trong thời điểm bấy giờ vì đều thuộc " hàng cổ" như : những chiếc lu nước nhỏ làm ghế ngồi ngoài hiên, chiếc bàn gỗ mộc cũ, bình bắp rang, những chiếc đũa đựng trong lon gà-men, hàng rào kẽm gai và ao nước có chiếc ghe nhỏ chở ớt tươi, những tổ chim treo lủng lẳng trên cây...đến với Cục Gạch để có thể vừa nghe nhạc vàng vừa thưởng thức các loại nước uống cũng như những món ăn đậm đà hương vị miền Nam.  

 

Hình ảnh nhà quê còn được tô đậm hơn với chiếc chạng gỗ đã cũ kỹ, phía trong là những cái chén, cái tô sứ đã bị mẽ nhiều phần, loại mà người nông dân thường dùng. Ở một góc tầng trệt là một đóng bưởi và thơm nằm hờ hững, hình ảnh thường thấy ở những phiên chợ quê. Trên những chiếc bàn gỗ nâu cũng đã nhuốm màu thời gian là những chiếc lồng bàn bằng mây đã ngã màu.


Thực khách cũng có thể thưởng thức món ăn trên những chiếc bàn dài mà người nhà quê thường đặt trước bàn thờ của gian nhà chính. Hay những chiếc bàn nhỏ với ghế nệm, thậm chí có thể dùng bữa trên chiếc giường gỗ.




 

Điểm lý thú của Cục Gạch còn nằm ở những món ăn thuần chất Việt được dọn lên trên mâm cơm bằng nhôm - làm thực khách liên tưởng đến những bữa cơm thời xưa ở quê nhà, đầy tình thân đầm ấm. Mâm cơm cơ bản ở quán gồm cơm, canh, một món rau luộc, món kho và một món chiên hoặc xào. Điều đặc biệt thu hút khách đến quán, cũng là nét đặc trưng của quán, thực khách không được chọn món ăn và không biết hôm nay bạn sẽ được đầu bếp cho ăn món gì.

Bạn chỉ có thể nói với nhân viên bạn muốn ăn mấy phần cơm, nhân viên sẽ đem lên đúng bấy nhiêu phần. Dùng cơm với cá kho hay tôm rim hay mực xào thì bạn hoàn toàn không biết trước. Nhưng bạn cũng đừng quá lo lắng vì đầu bếp ở đây nấu ăn rất ngon. Các món tưởng chừng rất đơn giản như thịt kho mắm ruốc, cánh gà chiên nước mắm, tôm rim gừng… đều được tẩm ướp rất ngon. Rau luộc lúc nào cũng xanh ngát, cơm mềm và rất thơm, đặc biệt rất dẻo không như những nhà hàng khác. Mâm cơm của quán nhìn cũng rất giản dị với chén bát bằng sành cách đây hai thập kỷ. Chính cái tâm lý "hôm nay không biết ăn gì" cũng là một điểm gây sự tò mò và háo hức cho các thực khách.


 

Mới đây, Cục Gạch còn được cặp đôi tài tử Brad Pitt - Angelina Jolie chọn làm nơi dừng chân khi ghé thăm Sài Gòn, làm quán lại càng trở nên nổi tiếng.


Cục Gạch lúc nào cũng đông khách, đặc biệt là vào buổi trưa và chiều tối, do đó khách muốn đến ăn phải gọi điện đặt chỗ trước cả ngày. Dẫu vậy, giữa chốn Sài Gòn đông đúc, ồn ào, được ngồi ở một không gian xanh ngắt như Cục Gạch, ăn rau luộc chấm kho quẹt, rồi trò chuyện với anh phục vụ mặc bà ba mang dép lào với giọng nói sặc miền Tây sông nước, âu cũng là một cái thú khó quên.

Thảo Miên 

people like INLOOK.VN fanpage