Bạn đang ở đây

Diện mạo mới cho xe buýt TPHCM

Ngày 19/8 tới đây, hoạt động vận tải hành khách công cộng tại TPHCM sẽ có 2 sự kiện lớn đánh dấu bước ngoặt phát triển mới của loại hình vận tải này, đồng thời ghi dấu ấn quan trọng trong việc phát triển đô thị theo hướng bền vững, thân thiện với môi trường.

Đổi màu xe, thay hệ thống nhận diện


Thực ra, cũng không quá khó để nhận ra xe buýt giữa dòng xe đông đúc của thành phố Hồ Chí Minh. Xe buýt thành phố Hồ Chí Minh hiện đồng loạt khoác một màu xanh đọt chuối non nhìn rất dễ chịu trong cái nắng gay gắt của thành phố. Thi thoảng cũng có vài chiếc màu xanh dương song chúng cũng rất nổi bật và dễ tìm. Tuy nhiên, TPHCM vừa quyết định "dấn" thêm một bước: Phân màu xe buýt cho từng hướng tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân trong việc tìm đi các tuyến xe buýt đúng với yêu cầu của mình.

Theo quyết định về đổi mới xe buýt vừa được Ủy ban Nhân dân TPHCM thông qua, xe buýt lưu thông trên các tuyến đi qua khu vực trung tâm thành phố, cụ thể là chợ Bến Thành sẽ sơn màu xanh nước biển (xanh dương), xe buýt chạy trên tuyến đi qua khu vực Chợ Lớn sơn màu xanh lá mạ non. Tương tự màu xe buýt hiện hữu, xe buýt đi trên các tuyến còn lại trong khu vực nội thành sẽ sơn màu cam và xe buýt chạy các tuyến ngoại thành sẽ khoác chiếc áo màu đỏ.

 

Chỗ ngồi trong xe buýt rộng hơn, nhiều hơn, thoáng hơn.

 

Ông Dương Hồng Thanh giải thích: Sở dĩ chọn màu khá sặc sỡ cho các xe tuyến ngoại thành là do đây là khu vực có nhiều xe ô tô lớn lưu thông. Một sự khác biệt, mang tính chất nổi bật sẽ giúp hành khách nhận ra xe buýt dễ hơn.

Cùng với màu sơn, UBND TPHCM đã cho phép thay đổi logo của xe buýt thành phố. Với hình dáng hai bàn tay ôm tròn và dòng chữ "Buýt Sài Gòn", TPHCM một lần nữa muốn khẳng định lại trách nhiệm phải phục vụ hành khách chu đáo của lực lượng vận tải hành khách công cộng. Bên cạnh đó, hàng loạt hệ thống nhận diện xe buýt khác như số tuyến, hành trình đi của xe cũng được làm rõ hơn ở hai bên hông xe cũng như ngay trước đầu và đuôi xe. Vào ban đêm, quanh số hiệu xe sẽ được chiếu sáng để từ xa, hành khách đã có thể nhận thấy chiếc xe trong lộ trình đi của mình.

Đặt camera, gắn thiết bị bán vé tự động


Không phải 1 mà sẽ có đến 3 camera được gắn trên xe buýt. Trong đó, một chiếc sẽ được gắn để theo dõi hoạt động cũng như thái độ phục vụ hành khách của tài xế, một chiếc nữa theo dõi việc mua, bán vé ở khu vực thùng bán vé tự động và chiếc thứ 3 dùng quan sát tình trạng an toàn trật tự của hành khách. Theo ông Dương Hồng Thanh, chiếc camera cuối giúp ngành chức năng phát hiện, xử lý kịp thời những hành vi trộm cắp, móc túi trên xe buýt.

 


Sàn xe thấp, thuận tiện cho mọi lứa tuổi lên xuống xe, số tuyến xe được ghi ngay trên cửa lên.


Thùng bán vé tự động được đặt ngay gần cửa lên xe. Hành khách bỏ tiền vào thùng và chủ động lấy vé. Với thiết bị này, Sở Giao Thông Vận Tải hy vọng xử lý triệt để tình trạng gian lận vé xe buýt của một bộ phận không nhỏ tiếp viên và giúp hành khách tiện lợi hơn trong việc sử dụng xe buýt.

Một cải tiến quan trọng khác của xe buýt TPHCM, đó là từng bước thay thế xe buýt có sàn lên xuống cao, rất bất tiện cho hành khách, đặc biệt hành khách là người khuyết tật, người già và trẻ em, bằng xe buýt sàn thấp. Việc tuy nhỏ nhưng đây là một nỗ lực rất lớn của các đơn vị vận tải, nhất là các hợp tác xã bởi đầu tư cho xe buýt sàn thấp cũng đồng nghĩa với việc không thể dùng xe buýt "kiếm thêm" từ các hoạt động vận tải khác, như đưa đón khách du lịch, chuyên chở hành khách đi các tỉnh xa.

Tất cả những thay đổi trên sẽ được tiến hành từng bước và bước đi đầu tiên sẽ được tiến hành vào ngày 19/8. Trước mắt, toàn bộ 21 chiếc xe buýt sử dụng khí CNG làm nhiên liệu thay cho xăng dầu sẽ được đưa vào hoạt động trong tuyến xe buýt số 1: Chợ Lớn - Bến Thành với màu sơn xanh lá mạ non, thay thế toàn bộ số xe buýt cũ.

 

Cùng ngày, một tuyến xe buýt mới hoàn toàn cũng sẽ được khai trương, chạy trên đường Võ Văn Kiệt đi từ Bến xe miền Tây tới chợ Bến Thành với những chiếc xe buýt màu xanh nước biển (xanh dương), sàn thấp có camera cùng thiết bị bán vé tự động. Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2011 Tp.HCM sẽ tiếp tục thay đổi diện mạo, chất lượng phục vụ của khoảng 1.000 xe buýt nữa (bằng cách nâng cấp các xe buýt hiện có). Số xe buýt còn lại sẽ được thay đổi dần theo lộ trình thực hiện dự án đổi mới hơn 1.600 xe buýt đang được Sở GTVT nghiên cứu xây dựng.

 

Theo SGGP

people like INLOOK.VN fanpage