Bạn đang ở đây

Nhạc sĩ Trí Minh & Chuyện tình Hà Nội

Đằng sau cái tên gắn với không ít những sự kiện âm nhạc "ồn ào", là một Trí Minh vui tươi giản dị khi ngồi uống trà đá vỉa hè hay trong một quán nhỏ đơn sơ với bạn bè. Nụ cười hiền hòa trên môi, tóc cua, quần bò, áo sơ mi, giày vải, trên cổ luôn toòng teng dây đeo USB, có khi là chùm chìa khóa, dáng đi nhanh nhẹn và ưa bế bồng, chăm sóc... trẻ con, đó là một hình ảnh thường thấy của Trí Minh.

Nhạc sĩ Trí Minh đã ra nhiều CD với những thể nghiệm về nhạc điện tử... và giờ đây là CD Chuyện tình Hà Nội - Hanoi Love Stories.  

Đó là một CD với 10 bản nhạc tràn đầy lãng mạn của jazz, sự thư thái đậm tính thiền và mang phong cách rất lạ: Các bản nhạc được chơi một cách hoàn toàn ngẫu hứng bởi Trí Minh cùng những người bạn khắp nơi trên thế giới. Và cách thu âm cũng khác biệt vô cùng với: Hà Nội buổi sáng - solo kèn của nghệ sĩ Anders T. Andersen, được thu vào một buổi sáng trong căn hộ của anh tại Copenhagen (Đan Mạch). Nghệ sĩ đàn guitar nổi tiếng của Thụy Điển cũng đã thu bản ngẫu hứng bài Bèo giạt mây trôi tại thành phố Malmo (Thụy Điển) và nữ nhà thơ Trương Quế Chi đã đọc những vần thơ của mình vào bài Trống vắng tại Lyon (Pháp).

Trí Minh với những câu chuyện tình

(Phóng viên) Ý tưởng từ đâu để anh làm CD này?

(Trí Minh) Những ý tưởng đầu tiên để làm CD này bắt đầu từ năm 2006, khi đó, trong không khí rất náo nhiệt của một Hà Nội đang phát triển, tôi đã đi tìm những nơi yên tĩnh của Hà Nội để qua đó, như là một sự kết nối với tuổi thơ nhẹ nhàng những năm 1980 khó khăn, tìm cho mình những góc phố, con đường thơ mộng của Hà Nội.

Qua sự khám phá này, tôi đã tìm được rất nhiều nơi, những nơi mà trước đây tôi không hề được biết đến... như khuôn viên trường Chu Văn An, con đường vượt dưới chân cầu Long Biên, bên trong chợ Đồng Xuân khu bán vải và những ngõ nhỏ trong khu tập thể...
 

Nhạc sĩ - DJ Trí Minh.

 

Quá trình làm CD này diễn ra như thế nào? Anh đã mất bao nhiêu lâu?

Rất may mắn là trong quá trình làm đĩa CD này, tôi có được sự đồng điệu của rất nhiều anh em bạn bè nghệ sĩ, cũng như những người bạn đang sống tại Hà Nội. Tôi đã có những bản thu nháp đầu tiên vào năm 2008. Một trong những điều tôi tâm đắc nhất trong quá trình làm đĩa CD này là những âm hưởng mà những người nghệ sĩ tham gia vào đĩa CD này đã đóng góp cho nó. Thực ra, những bản nhạc này là hoàn toàn ngẫu hứng tự do của các nghệ sĩ. Toàn bộ phần âm nhạc và cả hát đều chưa một lần viết ra giấy.

Để mang được những âm hưởng đường phố và không gian sống vào trong đĩa CD này, chúng tôi đã có những cách thu rất đặc biệt: Gần như thu trong không gian thực của cuộc sống. Gần như tất cả các bản nhạc đều được làm như vậy. Nếu nghe kỹ, thật kỹ, công chúng có thể nghe thấy những tiếng động trong phần âm nhạc và sẽ phát hiện ra những chi tiết rất thú vị trong đó. Điều làm nên sự khác biệt của CD này chính là sự đóng góp của các nghệ sĩ ở các vùng miền khác nhau trên thế giới, nhưng cùng chung những cảm nhận về Hà Nội.

CD gồm những bản nhạc lãng mạn và khi nghe không thể không cảm thấy tính chất thiền trong đó, rất khác với phong cách Trí Minh trước đây, vì sao có sự thay đổi này?

Thực ra đây không hẳn là sự thay đổi phong cách của Trí Minh mà chính là quay lại phong cách đầu tiên của Trí Minh khi bắt đầu chơi nhạc bằng những buổi biểu diễn nhạc jazz. Trong CD này, những phần ngẫu hứng nhẹ nhàng như là những bàn nhạc jazz mà qua đó những câu chuyện về Hà Nội dần được lộ ra bằng những câu chuyện tình lãng mạn của nó. Chuyện tình Hà Nội nằm trong dự định một chuỗi CD sẽ sản xuất trong tương lai với những bước thăm dò thị trường, hy vọng đây sẽ là một sự khởi đầu tốt.

 


Trí Minh và Hà Nội

Vậy để có những bản nhạc da diết tình cảm này, tuổi thơ của anh hẳn đã gắn bó rất nhiều với Hà Nội?

Tuổi thơ tôi được lớn lên trong những khó khăn chung của mọi người tại Hà Nội, với những buổi đi học băng qua những ngôi nhà cửa sổ xanh và những ánh mắt đượm buồn. Nhưng những ký ức tuổi thơ tôi thật ra không phải là những khó khăn của thời bao cấp mà chính là những sáng tạo của người Hà Nội để vượt qua những khó khăn này một cách rất lãng mạn như chế biến một viên pin cũ để nghe những bản thơ tình ca của Đài Tiếng nói Việt Nam.

Hà Nội lúc đó đối với tôi rất lãng mạn và đầy chất thơ với tiếng tàu điện leng keng buổi sớm và những buổi chiều hoàng hôn tím ngắt hoa bằng lăng và những buổi tối đi mò ve của tuổi học trò, những kỷ niệm này đã đóng góp rất nhiều vào sự hình thành của CD.

Và cả những câu chuyện tình lãng mạn để chắp nối cho cảm xúc của anh?

Mười bản nhạc không chỉ là những chuyện tình đôi lứa, mà chính là tình yêu của tôi và những người nghệ sĩ tham gia vào CD này đối với Hà Nội. Những câu chuyện tình lãng mạn của tôi cũng chỉ là những chuyến đi mà khi hai đứa không chủ ý chạm vào nhau đã đỏ mặt quay đi và với con đường đẫm sương của Hà Nội.

Ở Hà Nội, anh thích nhất điều gì?

Tôi thích nhất ở Hà Nội là sự đa chiều của không gian, vào ban ngày với rất nhiều những vận chuyển của xe cộ, của con người, chúng ta vẫn có thể tìm được những không gian yên tĩnh đậm đặc chất Hà Nội như phố Nhà Thờ, Hàng Giấy, Hàng Đào... và cả con đường Thanh Niên trên hồ Tây... đây là những không gian đa chiều tạo nên sự quyến rũ của Hà Nội.

 

Nghệ sĩ Trương Quế Chi cảm nhận: "Khi nghe Chuyện tình Hà Nội, tất cả các không gian âm nhạc được rộng mở, mỗi bài hát là một cảm nhận rất đặc biệt về tình yêu. Tôi nghĩ là nghệ sĩ Trí Minh đã có sự tiếp cận rất đương đại, năng động đối với Hà Nội. Ngoài ra, thú vị hơn nữa là tính dân gian được đưa vào rất tinh tế và khéo léo".


Trí Minh và gia đình

Sau khi rời Học viện Âm nhạc Quốc gia, với cây đàn organ, anh đã tự kiếm sống và làm nhiều nghề để sống, anh có thể kể lại ngày đó?

Sinh viên âm nhạc được chơi nhạc là một điều hạnh phúc và tôi đã có được hạnh phúc này với sự giúp đỡ của NSƯT Quyền Văn Minh. Và có lẽ, tôi phải cảm ơn nhiều nhất đến những người bạn âm nhạc đã đồng hành với tôi. Tôi đã được chơi nhạc với những người bạn âm nhạc này và cũng chính là những người đã đóng góp rất nhiều cho CD âm nhạc nói trên. Đó là nghệ sĩ bộ gõ Hà Đình Huy, nghệ sĩ đàn bass Vũ Anh Tuấn - người được biết đến nhiều hơn với nghệ danh Tuấn MC...

Vì sao anh không đi theo con đường của gia đình, mà lựa cho mình con đường đi theo nhạc điện tử/thể nghiệm nhiều khó khăn, thách thức như vậy?

Lựa chọn này có lẽ có một phần đóng góp với gia đình khi mỗi thành viên trong gia đình đều có những kỹ năng riêng thật đặc biệt. Âm nhạc điện tử/thể nghiệm cũng chỉ là một thể loại âm nhạc, sự lựa chọn của tôi với thể loại âm nhạc này có lẽ đó là thể loại âm nhạc mà tôi thấy gần gũi và yêu thích nhất.

Bố mẹ anh và chị Thanh Lam có nói gì về con đường đi của anh không?

Khi trong gia đình, có nhiều người nổi tiếng (bố là nhạc sĩ Thuận Yến, còn chị gái là NSƯT Thanh Lam - PV) thì những góp ý của họ trong âm nhạc được tôi luôn luôn lắng nghe và tôn trọng. Gia đình là một phần rất quan trọng trong sự nghiệp phát triển âm nhạc của tôi. Nếu không có gia đình, chắc chắn tôi không có được vị trí như vậy hôm nay.

 

Hình ảnh đôi lứa yêu nhau trong MV Hanoi Love Stories. (Ảnh: Aaron Joel Santos)


Sau công việc, giải trí của anh là gì?

 

Chuyện tình Hà Nội - Hanoi Love Stories do Hanoi Sound Stuff Festival, M.A.M production kết hợp với Dihavina Việt Nam phát hành trên toàn quốc và trên mạng từ ngày 17/9/2011.

Vào lúc 20 giờ ngày 24/9/2011, tại CLB Circle of Life, tầng 25, Tòa nhà BIDV, 194 Trần Quang Khải, Hà Nội sẽ diễn ra đêm nhạc giới thiệu album Chuyện tình Hà Nội với sự tham gia trình diễn của các nghệ sĩ Trung Đông (trompet), Trương Quế Chi (nhà thơ) và Hà Đình Huy (bộ gõ) và đặc biệt với phần trình diễn DJ của nhóm Olaf Zeumann Ensemble đến từ nước Đức.

Đứng đằng sau tất cả công việc, đó là gia đình nhỏ của tôi với cậu con trai và vợ. Nên sau những ồn ào của showbiz, tôi lại quay về với gia đình nhỏ của mình. Tôi luôn luôn biết ơn và cảm ơn gia đình tôi đã giúp đỡ và tạo điều kiện cho tôi.

Cuộc sống và công việc hiện tại của anh ra sao?

Hiện tại với kế hoạch lâu dài, tôi đang lên kế hoạch cho Festival Âm nhạc điện tử Hanoi Sound Stuff 2012 và có một buổi liên kết festival với Festival Huế 2012. Tôi cũng đang lên kế hoạch cho tour diễn châu Âu vào mùa Hè 2012 tại một vài nước. Tuy nhiên, tôi cũng tham gia các dự án khác tại Việt Nam mà trước mắt, 15/10 là chương trình Đẹp Fashion Show 10 với đạo diễn Việt Tú, người bạn lâu năm của tôi.

Xin cảm ơn và chúc anh thành công với các dự án âm nhạc!

 

Thưởng thức MV Hanoi Love Stories của Trí Minh, với giọng ca của Tùng Dương.

 

Fly Me to the Moon of Vietnam (feat. Tung Duong) by Tri MinhNghe ca khúc Fly Me to the Moon of Vietnam (feat. Tùng Dương).

Vietnam Vibes (feat. Pham Thu Hue) by Tri MinhNghe ca khúc Vietnam Vibes (feat. Phạm Thu Huệ).

Absence (feat. Truong Que Chi) by Tri MinhNghe ca khúc Absence (feat. Trương Quế Chi).

Hanoi In the Morning (feat. Anders T Andersen) by Tri MinhNghe ca khúc Hanoi in the Moring (feat. Anders T. Anderson).

Floating Flowers, Drifting Clouds (feat. Stefan Östersjö) by Tri MinhNghe ca khúc Floating Flowers, Drifting Cloud (feat. Stefan Stersj).

 

C.M. tổng hợp (từ TT&VN, HNGV)

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Clip, nhạc: YouTube, MySpace

people like INLOOK.VN fanpage