Bạn đang ở đây

Sao Việt: muốn cởi là cởi?

Không còn e ngại như trước, những ngôi sao của làng giải trí Việt đã thoải mái hơn trong việc cởi đồ trước ống kính máy ảnh. Tuy nhiên, ranh giới của nude nghệ thuật và phi nghệ thuật chỉ như một sợi chỉ mỏng. Không ít tấm ảnh nude của các Việt gặp phải sự phản đối của dư luận.

Không khó để nhận thấy ý tưởng của bộ ảnh "Tiền không mua được bản thân tôi"
của ca sĩ Tina Tình.Thế nhưng, khi bộ ảnh ra mắt thì không ít khán giả lại
hiểu theo chiều hướng ngược lại.

Điều làm nên một tác phẩm nghệ thuật là cái thần trong tác phẩm. Vậy trong mỗi tác phẩm nude nghệ thuật, điều quan trọng nhất chính là thông điệp người chụp muốn truyền tải đến người xem. Ranh giới giữa nghệ thuật và trần tục trong nude cũng không cách xa nhau là mấy. Nó phụ thuộc một phần vào cái nhìn của người xem, và cái thần của người mẫu, góc máy của nhiếp ảnh… Một sơ suất nhỏ có thể làm cho một tác phẩm nghệ thuật trở nên trần tục. 
Chắc không cần phải bình luận thêm về bộ ảnh Nude vì thiên nhiên quá nổi tiếng
của Ngọc Quyên, bởi những tranh luận vừa qua xuất phát từ việc sơ suất
đã nói như trên
.

Đó là những bộ ảnh nude được sao Việt cho là có mục đích, ý tưởng rõ ràng, thế nhưng phản ứng khán giả đã nằm ngoài tầm kiểm soát của người sản xuất. Chính vậy, những bộ ảnh nude đơn thuần không hề cảm nhận được ý tứ hay mục đích, thông điệp nào càng nhận được những lời nhận xét tiêu cực hơn, thậm chí phải trả giá đắt là mất đi một lượng lớn khán giả yêu mến, mất đi hình ảnh bấy lâu mà họ đã giữ gìn. Điều duy nhất họ quan tâm là thu hút nhiều người xem và nhanh chóng lan truyền tên tuổi của mình và chấp nhận đánh mất những thứ quan trọng hơn cả sự nổi tiếng nhất thời.

Tiến Đoàn và bộ ảnh bị cho là thô tục, phản cảm và phi nghệ thuật.

Uyên Trang và bộ ảnh nude trước khi ra album mới.
 
Nhiếp ảnh gia Thái Phiên, người nổi tiếng với bộ ảnh nude Xuân thì, khá cởi mở với trào lưu mới này. Ước muốn giữ cho mình thời xuân sắc đồng nghĩa với sự lưu giữ cái đẹp. “Mùa xuân duy nhất của con người sẽ đi qua, nếu không giữ lại, nó sẽ vĩnh viễn rời xa”, anh nói. Tuy nhiên, nhiếp ảnh gia này cũng cực lực phản đối những cá nhân mượn ảnh nude để nổi tiếng. Theo Thái Phiên, việc làm này đồng nghĩa với sự nông cạn và phi văn hóa.
 
Khắt khe hơn nhiếp ảnh gia Thái Phiên, tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng, mốt chụp ảnh nude của các người đẹp là “không nên và không hay”, bởi mỹ cảm truyền thống người Việt Nam chưa thích hợp với loại hình này. “Nude cũng phải có nguyên tắc, thẩm mỹ. Đừng vượt ngưỡng một cách thái quá”, bà Thái nói.
 
Nghệ thuật là sự chủ quan của cảm giác. Nó không giống bất kỳ một con tính hay bài toán nào. Nó đòi hỏi cảm nhận của rất nhiều giác quan và quan trọng hơn mỗi con người đều có một cảm xúc khác nhau về sự vật. Cũng không thể đưa ra bất kì một tiêu chí nào cho hình nghệ thuật, trước hết cái được gọi là nghệ thuật phải là cái được đầu tư về trí óc của một ekip. Ekip đó phải nghiên cứu về cái họ định làm, đưa ra một concept (ý tưởng) chụp hình. sau đó photographer, stylist, đạo diễn ánh sáng, người mẫu, make up, hair stylist… cùng phối hợp thực hiện cho phù hợp với concept họ đặt ra. Chứ không phải bất kỳ một bộ hình nude mà nhân vật chính là ngôi sao thì sẽ được tôn lên làm nghệ thuật.
Thanh Truc tong hop
people like INLOOK.VN fanpage