Bạn đang ở đây

Cảnh giác với bánh Trung thu giá rẻ giật mình

Mặc dù các cơ sở sản xuất "kêu" rằng giá nguyên liệu làm bánh Trung thu năm nay tăng cao nhưng trên thị trường hiện có những loại bánh Trung thu "giá rẻ giật mình". Người dân cần hết sức cảnh giác với các loại bánh trôi nổi, không rõ nguồn gốc.

Bánh Trung thu giá rẻ giật mình

Theo ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2 (Chi Cục Quản lý thị trường Hà Nội) thì mùa Trung thu năm 2011 không ghi nhận nhiều bánh Trung thu bày bán tại các địa điểm truyền thống trên phố cổ như Hàng Bồ, Hàng Buồm... "Tầm này các năm trước thì nhộn nhịp lắm rồi, nhưng năm nay vẫn "im re", chưa có động tĩnh gì cả", ông Chiến nói.

Nguyên nhân được ông Chiến dự đoán có thể là do người dân thay đổi thói quen tiêu dùng khi chuyển sang mua bánh của các hãng nổi tiếng để yên tâm về chất lượng. Ngoài ra, có thể do các năm trước cơ quan quản lý đã "làm mạnh" nên các cơ sở buôn bán đã không còn tập trung buôn bán tại những địa điểm truyền thống.

 


Bánh Trung thu giá rẻ không ghi hạn sử dụng, chỉ ghi một dòng chung chung: "Ăn ngay không cần chế biến" (!?).


Thay vì xu hướng tập trung tại những chợ truyền thống như các năm trước, bánh Trung thu (chủ yếu là các cơ sở sản xuất tư nhân) chảy về các chợ đầu mối để phục vụ nhu cầu mua lẻ và mua buôn để mang về các vùng quê.

Tại các chợ như chợ Ngọc Lâm (quận Long Biên), chợ Thành Công (Ba Đình), chợ Đồng Xuân, ngoài bánh của các thương hiệu lớn thì bánh của các nhà sản xuất tư nhân nhỏ lẻ cũng được bày bán tràn lan với giá rẻ giật mình.

Tại quầy bánh kẹo trong chợ Ngọc Lâm (Long Biên), khách hàng có thể mua được bánh dẻo của một cơ sở sản xuất tại Yên Viên (Gia Lâm, Hà Nội) với giá 13.000-17.000 đồng/chiếc (trong khi giá các loại bánh của các hãng lớn thường ở mức 35.000 đồng/chiếc trở lên).

 


Điều đáng chú ý là bên ngoài vỏ bánh ghi rất chung chung về thành phần nguyên liệu, hàm lượng dinh dưỡng, v.v...

Đặc biệt là phần ghi hạn sử dụng, nhà sản xuất ghi rất nhập nhằng để đánh lừa người tiêu dùng. Thay vì ghi rõ ràng thời gian sản xuất và hạn dùng cụ thể thì nhà sản xuất này chỉ ghi trên bao bì (nối ngay sau dòng chữ "hạn sử dụng")  là thông điệp: "Ăn ngay không cần phải chế biến" (?!).

Tăng cường kiểm tra nguyên liệu, nhân bánh

Ông Lưu Bách Chiến, Đội trưởng đội quản lý thị trường số 2 cho biết: "Tính tới thời điểm này, các đơn vị quản lý thị trường chủ yếu tập trung thanh tra, kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, trong đó tập trung mạnh vào nguyên liệu, nhân làm bánh".

 

Đây là thời điểm bánh Trung thu bắt đầu được tiêu thụ mạnh. Cơ quan chức năng đang tập trung kiểm tra, xử lý các sai phạm liên quan đến mặt hàng này.


Cách đây 1 tuần (vào khoảng 21 giờ 30 ngày 23/8), Cục Cảnh sát môi trường phối hợp với Đội Quản lý thị trường số 11 và Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ quận Tây Hồ (Hà Nội) đã phát hiện bắt giữ một lượng hàng lậu khá lớn.

Lượng hàng gồm 50.000 quả trứng muối, 100 thùng (ước lượng khoảng 2 tấn). Số hàng này bị bắt quả tang khi đang vận chuyển trên ô tô mang biển số 30U-0078 đến cơ sở sản xuất bánh Trung thu ở số 523 Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội. Qua kiểm tra, toàn bộ số hàng trên không có hóa đơn, nhãn mác, phiếu kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc.

 


Ông Phạm Quốc Thái, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 11 (quận Tây Hồ) cho biết toàn bộ số hàng này được nhập về để làm bánh Trung thu, trong đó các hộp trứng muối này đều đã quá hạn sử dụng.

Trong những năm trước đây, khi thực hiện thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu, cơ quan chức năng đã phát hiện ra nhiều sai phạm, chủ yếu về nguồn gốc xuất xứ nguyên liệu không rõ ràng, nguyên liệu sản xuất không đảm bảo chất lượng và hầu hết đều được vận chuyển về Việt Nam từ Trung Quốc (kể cả các gói hút ẩm để bên trong bánh).

 

Theo VNN

people like INLOOK.VN fanpage