Bạn đang ở đây

Thức đêm cùng chợ hoa Sài Gòn

Người ta thường nói Sài Gòn không có ngày và đêm, cuộc sống là 24 giờ hoạt động không ngưng nghỉ. Điều này thật đúng khi một ngày nào đó lang thang khám phá các chợ hoa đêm Sài Gòn.

Khoe sắc chợ hoa đêm

Đó là những khu chợ đầu mối hoa tươi lớn nhất Sài Gòn: Hồ Thị Kỷ, Đầm Sen, Hậu Giang. Bất kể thời gian nào trong năm, tiết trời mát mẻ mùa xuân, cái nóng hanh hao mùa hè, những cơn mưa tầm tã mùa thu, hay cái se lạnh mùa đông miền Nam... các chợ hoa đêm Sài Gòn lúc nào cũng đông đúc, người mua người bán tấp nập cả một khu vực.

 

 

Khi đêm xuống cũng là lúc hàng chục chiếc xe tải chở hàng chục tấn hoa tươi từ khắp nơi đổ về. Đây mới chính là khoảng thời gian chợ hoa hoạt động sôi nổi nhất. Những con người sống với hoa ở những khu chợ đêm không có khái niệm ngủ khuya, công việc âm thầm khi đêm xuống để thành phố thức giấc có những bông hoa tươi tắn nhất.

 


Chợ chỉ kinh doanh một mặt hàng khá đặc biệt nên người bán cũng hiền hòa như những bông hoa. Không hiếm cảnh những gã đàn ông lực lưỡng đang chăm chút tạo dáng cho những cành hoa. Không hề tồn tại những cảnh xô bồ, bon chen, hay cãi cọ kỳ kèo. Chợ hoa thể hiện lối văn hóa đời sống chợ. Cuộc sống bừng tỏa sáng khi hàng trăm ngọn đèn soi sáng từng bông hoa như mời gọi khiêu khích.

 

Những cô bán hàng rất thân thiện.

 

Mỗi loài hoa đều có ý nghĩa riêng, lạc lối trong thế giới ngàn hoa này thật dễ choáng ngợp bởi sự lung linh, kỳ ảo. Dù là khách vãng lai ghé qua mua vội vài cành hoa, dù là khách du lịch dầm dề khám phá những bí ẩn thú vị của chợ, hay những lái buôn mua đem về bán ở các chợ... những cành hoa khoe sắc làm cuộc sống thêm xôn xao và lãng mạn khi sống trong một thành phố công nghiệp xô bồ.

 

Phút "nghỉ giải lao" của các người thợ bốc-xếp.


Nửa đêm những chiếc xe hàng rong: Súp cua, bánh bao, hủ tíu gõ, cá viên chiên, bắp xào, mùi café xộc lên thơm lừng như mời gọi. Kỳ lạ ở chỗ càng về khuya không khí càng trở nên nhộn nhịp. Sau khoảng 12 giờ, từng nhà bắt đầu mở cửa, dọn hoa từ những thùng được đội bốc xếp để sẵn trước sạp. Từng thùng hoa được khui ra, màu sắc tươi tắn ửng nóng trong đêm xua đi cái ngái ngủ của con người. Đến lúc này, cuộc sống nhộn nhịp về đêm của chợ hoa mới thể hiên rõ nét.

Rộn ràng Hồ Thị Kỷ
 


Được cho là chợ hoa đầu mối lớn nhất Sài Gòn, chợ hoa Hồ Thị Kỷ nằm lọt thỏm trong khu chung cư Hồ Thị Kỷ (quận 10). Ít ai ngờ rằng, con đường nhỏ xíu dẫn vào khu dân cư đông đúc lại sở hữu một thế giới ngàn hoa rực rỡ màu sắc trong đêm. Từng gian hàng sát nhau, chạy vòng quanh tạo thành dải màu hấp dẫn.

 

 

Chợ hoạt động 24/24 cho thấy một sức sống mãnh liệt ở chợ hoa này. Xuất hiện từ năm 1987, chợ hoa Hồ Thị Kỷ trở thành trung tâm đầu mối lớn của hoa. Ký ức của những người dân kể lại, khắp con đường Hồ Thị Kỷ tràn ngập hoa là hoa. Đó là niềm tự hào của người dân Sài Gòn nói chung và người dân đường Hồ Thị Kỷ nói riêng.

 

 

 

Về đêm, từng dòng xe tải chở hoa về từ Đà Lạt, miền Tây nối đuôi nhau như không hề có cái gọi là đêm ở khu phố này. Ngày nay, chợ không đông đúc như hồi trước bởi sự ra đời của những chơ hoa khác như Đầm Sen, Hậu Giang... nhưng chợ hoa Hồ Thị Kỷ vẫn là địa chỉ được cái lái buôn và người dân lui tới.

 

 


Đứng từ các dãy chung cư bao bọc khu chợ hoa nhìn xuống chỉ thấy những sắc hoa rực rỡ đầy mê hoặc. Sinh viên hay ra đây mua sỉ để bán lẻ cho bạn bè, kinh doanh vào các dịp 14/2, 8/3, 20/11...

 

 

Đến chợ hoa tầm 10, 11 giờ tối khá vắng vì các chủ cửa hàng có lẽ đang chìm vào giấc ngủ vội khi đang chờ hàng về. Khoảng 11 giờ 30 xe tải chở hoa từ Đà Lạt về, từng tốp người trung chuyển hoa vào khu chợ, tấp nập như ngày hội. Ngày thường trung bình một đêm có khoảng tám xe tải hoa. Những ngày cao điểm là lễ tết là mười mấy, hai chục chiếc. Không khí tưng bừng khi tiếng bốc hàng, tiếng gọi tên các thùng hoa, chủ cửa hàng vang lên trong đêm.

Quyến rũ Đầm Sen

 


Chợ nằm trên đường Nguyễn Văn Phú (quận 11) là một mái vòm lớn bao bọc toàn thể khu chợ. Từng sạp nhỏ chia đều giống nhau, chỉ khác mặt hàng hoa, rất dễ nhàm chán bởi tính đơn điệu nếu chủ sạp không biết cách bày trí. Có hai dãy sạp và lối đi chính nằm ở giữa. Chợ hoa Đầm Sen đa dạng tất cả mặt hàng hoa: Hồng, cúc, phong lan... có cả loại hoa đặc biệt của Hà Lan là hoa tulip, cả những loài hoa quý hiếm khó như thiên điểu, cát tường, thủy tiên... những loài hoa miền Bắc, Tây Nam bộ và những loài hoa từ nước ngoài của Pháp, Nhật Bản, Trung Quốc...

 

 

Những kiện hoa tươi được xếp ngay ngắn, sau đó được phân phối đi khắp thành phố và các miền ven từ những lái buôn.

 


Bắt đầu khoảng nửa đêm, xe tải chở hoa từ Hà Nội, từ Đà Lạt và các tỉnh miền Tây lần lượt xuống hàng ở chợ hoa Đầm Sen. Các xe hàng nhỏ hơn luôn trong tư thế sẵn sàng để giao hoa bán lẻ ở khắp nơi khác. Mỗi ngày chợ hoa Đầm Sen cung cấp cho các nơi khoảng 40 tấn hoa tươi. Vào dịp lễ, Tết, lượng hoa được chợ hoa Đầm Sen cung cấp có thể lên tới hàng trăm tấn.

 


Hoa lúc nào cũng tươi, giá lúc nào cũng rẻ. Chợ họp từ 12 giờ đêm, đến 7 giờ sáng nguồn hoa trên các sạp đã vơi đi hết. Do đó chợ hoa Đầm Sen được gọi là chợ hoa đêm.

Xôn xao Hậu Giang

 


Nằm dưới chân cầu Hậu Giang (quận 6), chợ hoa Hậu Giang nhộn nhịp không kém gì các chợ hoa khác, cung cấp đủ chủng loại hoa. Cũng là chợ đầu mối nên từ rất sớm khoảng 1-2 giờ là chợ đã nhộn nhịp. Giá cả đều thống nhất cả chợ nên hầu như việc trả giá là không có. Nơi đây loại hoa cúc và hồng được bán nhiều nhất.

 


Diện tích chợ Hậu Giang khiêm tốn hơn hai chợ Hồ Thị Kỷ và Đầm Sen. Chợ bán 24/24 nhưng nhộn nhịp nhất vào tầm 1 giờ khuya đến 3 giờ sáng. Nguồn hoa từ Đà Lạt, Đồng Tháp, Tiền Giang và các vùng phụ cận Sài Gòn đều được đưa về đây và được bán sỉ để chuyển đi nơi khác.

 


Hoa bán lẻ ở chợ hoa Hậu Giang luôn được chăm chút từng cánh hoa. Khách khó có thể từ chối một bó hoa gọn gàng, khoe sắc giang mình khỏe khoắn. Giá rất hợp lý cũng là một lý do mà người ta thường tìm đến khu chợ này. Con người nơi đây cũng thật dễ mến. Chợ luôn tấp nập nhưng không xô bồ.

 


Chợ hoa Hậu Giang và Đầm Sen được sinh ra để giải quyết nhu cầu của người dân. Cũng có một số người chủ trước đây bán ở chợ Hồ Thị Kỷ, muốn mở rộng thị trường buôn bán. Người dân sẽ thuận tiện hơn việc đi lại, chọn lựa. Và nó còn làm đa dạng một nét văn hóa chợ hoa đặc trưng của Sài Gòn.

 

Theo ĐS

people like INLOOK.VN fanpage