Bạn đang ở đây

Điều gì cản bước gã khổng lồ Samsung?

Samsung đã gặt hái được những thành công rực rỡ trong thời gian vừa qua, các sản phẩm của hãng nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ phía người sử dụng. Thế còn điều gì cản bước họ?!

 

Điều gì cản bước gã khổng lồ Samsung?

Dòng smartphone Galaxy S thậm chí đã trở thành “mainstream” đại diện cho hệ điều hành Android. Các trang web về công nghệ trên thế giới thậm chí đã phong cho Samsung chức danh “người khổng lồ thứ 5” bên cạnh 4 cái tên “không ai không biết” là: Amazon, Apple, Facebook và Google.

Theo báo cáo tài chính quý 4 năm 2012 vừa qua, lợi nhuận của Samsung đạt 8,3 tỷ USD chỉ trong 3 tháng cuối năm, tăng tới 89% so với cùng kỳ năm 2011. Phải nói rằng đây là mức tăng trưởng kỷ lục trong làng công nghệ từ trước tới nay. Nhân tố chính giúp Samsung có những bước tiến nhanh vượt bậc này chính là chiếc Galaxy S III ra mắt vào tháng 5/2012.

Sản phẩm này hiện đang dẫn đầu trong danh sách smartphone có doanh số cao nhất, vượt qua rất nhiều sản phẩm đình đám khác đến từ HTC, Motorola, Sony, LG và đặc biệt là Apple. Ngay cả chiếc iPhone 5 cực hot trên thị trường hiện nay – sản phẩm giúp iOS chiếm hơn 50% trên thị trường Mỹ vẫn chưa thể vượt qua được sự thành công rực rỡ của Samsung Galaxy S III.

Vậy làm thế nào Samsung có thể tạo ra bước tiến lớn như vậy?

Công thức của hãng công nghệ đến từ Hàn Quốc rất đơn giản:

Bước đầu họ sản xuất hàng loạt chủng loại smartphone với đủ mọi kích thước, hình dạng, cấu hình khác nhau nhằm đáp ứng tất cả mọi phân khúc sản phẩm trên thị trường. (Hiện nay Samsung đang có tới gần 40 mẫu điện thoại được phân phối tới tay người sử dụng).

Tiếp đó, dựa trên kết quả nghiên cứu thị trường Samsung định hướng ra sản phẩm sẽ được người dùng yêu thích nhất rồi tung ra khoản tiền khổng lồ cho việc quảng cáo và tiếp thị đẩy mạnh chiếc điện thoại “mũi nhọn” tiến lên tạo ấn tượng cũng như gây dựng thương hiệu. Từ đó những chiếc smartphone khác của hãng cũng được thơm lây và từ đó doanh số của tất cả đều “dắt tay nhau” tăng lên.

Chi phí Marketing của Samsung so với các hãng khác.

Tuy nhiên, con đường để Samsung tiếp tục gặt hái thành công cũng có vô vàn chông gai và ẩn chứa nhiều vật cản khó lường.

Thứ nhất, hệ điều hành chủ lực trên các sản phẩm của Samsung – chính là Android lại không thuộc quyền sở hữu của hãng. OS này do Google phát triển ra. Hiện tại thì Android đang được gã khổng lồ tìm kiếm “cho không” các nhà sản xuất điện thoại trên toàn thế giới. Chẳng có gì đảm bảo rằng Google sẽ cung cấp miễn phí hệ điều hành đang chiếm lĩnh thị trường smartphone này mãi mãi cả.

Google cũng đang sở hữu một nhà sản xuất điện thoại có tiếng là Motorola. Chẳng có hãng công nghệ nào không quan tâm tới lợi nhuận cả, vậy thì Samsung sẽ ứng phó ra sao nếu như đội ngũ phát triển Android dành lợi thế cho “gà nhà”?

Đây thực sự là một bài toán nan giải đối với Samsung!

Nhưng đó chưa phải là tất cả, ác mộng chỉ thực sự bắt đầu khi smartphone trở nên nhan nhản trên thị trường và người dùng cần một sản phẩm mang tính đột phá – giống như iPhone trước đây. Những hãng không bắt kịp xu thế sẽ nhanh chóng rớt lại, bài học của Nokia và RIM vẫn còn rất mới, 2 công ty trên hiện vẫn đang vật lộn nhằm giành lại vị thế của “ngày xưa”.

Trước đây, vào tháng 5 năm 2010, Horace Dediu đã dự đoán rằng smartphone sẽ tăng trưởng mạnh và chiếm 50% trên tổng số các loại điện thoại có trên thị trường vào tháng 9 năm 2012. Điều này đã trở thành hiện thực, thậm chí còn sớm hơn so với dự tính là vào tháng 8 năm 2012.

Vừa qua chuyên gia Horace Dediu lại dự đoán rằng smartphone sẽ chiếm 80% thị trường vào năm 2014. Nếu điều này xảy ra thật thì đây chính là “đỉnh” của dòng điện thoại thông minh và sự tăng trưởng tất nhiên cũng bị chững lại rồi dần tiến tới suy giảm.

Sản phẩm nào sẽ thay thế Galaxy S III làm đầu tàu cho Samsung?

Và đây chính là thời điểm Samsung gặp khó khăn, sự phát triển vượt trội trong doanh số cũng như lợi nhuận đến từ smartphone sẽ biến mất. Khi đó công ty Hàn Quốc này sẽ phải có lời giải đáp cho hàng loạt những câu hỏi hóc búa là:

Họ có thể duy trì được ngân sách tiếp thị quảng cáo khổng lồ để tiếp tục giữ được thị phần lớn như hiện nay trước sức ép đến từ các hãng khác cũng “máu mặt” không kém như Motorola, Sony, LG, Apple?

Các dòng sản phẩm mới do Samsung thiết kế, lắp ráp liệu có đủ tân tiến và đặc sắc để giữ chân khách hàng hay sẽ đi vào lối mòn để rồi tử ẹo?

Tới đây Samsung liệu có chịu chung số phận với HTC – hãng điện thoại đã từng rất thành công với các dòng smartphone Android nhưng rồi cũng nhanh chóng bị đánh bại (chính bởi Samsung)?

 

Theo GenK/BusinessInsider

 

people like INLOOK.VN fanpage