Bạn đang ở đây

Nhạc Việt: Phân hoá đẳng cấp live show

Năm 2011 mới qua hai phần ba, nhưng đã ghi dấu một xu hướng mới trong làng nhạc Việt: Nếu tập trung cho một sô nghệ thuật thì nghệ thuật "tới bến", còn nếu đã làm kiểu tạp kỹ thì bình dân tối đa, sao cho khán giả mục tiêu của chương trình hài lòng với những gì họ muốn tận hưởng...

Sô cao cấp: Ít nhưng tinh

Không còn hoành tráng về mặt quy mô như thời của live show Ngày ấy và bây giờ hay Sóng đa tần, Mỹ Tâm của năm 2011 đã toan tính một bước đi hợp lý hơn trong việc tổ chức live show ở quy mô "quý hồ tinh". Khán giả nào từng ngồi đến tận 1 giờ sáng của live show kỷ niệm mười năm ca hát Mỹ Tâm tổ chức đầu năm nay tại thành phố Hồ Chí Minh mới thấu hiểu âm nhạc mà Mỹ Tâm muốn truyền tải. Ngay với live show Cho một tình yêu vừa diễn ra, khi quyết định tổ chức tại Nhà hát TPHCM, Mỹ Tâm đắn đo rất nhiều với số ghế không vượt quá 500. "Tôi vẫn đang trong tâm thế làm thử nghiệm một sô hát nhạc phim, nếu mang ra địa điểm vài ngàn chỗ ngồi thì có thể sức mình không kham nổi", Mỹ Tâm chia sẻ.

Nổi tiếng về chuyện "chơi chiêu" trên sân khấu, Đàm Vĩnh Hưng luôn đầu tư cho các hoạt động âm nhạc của mình. Nắm bắt được khán giả có gu đã dần chán không khí phòng trà, Đàm Vĩnh Hưng quyết định thực hiện series Mr. Đàm's Show tại Nhà hát TPHCM diễn ra định kỳ hàng tháng từ tháng 9 này. Về giá vé 300.000-800.000 đồng, Đàm Vĩnh Hưng tiết lộ: "Giá vé cỡ này không cao hơn phòng trà bao nhiêu, nhưng khán giả lại được thưởng thức một chương trình âm nhạc nghiêm túc và hoành tráng về mọi khâu. Đặc biệt là không khí và không gian âm nhạc sẽ rất khác biệt..."

 

Lê Cát Trọng Lý trong live show Vui.


Không gian âm nhạc diễn ra định kỳ cuối tháng tại Hà Nội với giá vé 1-3 triệu đồng trong khán phòng Nguỵ Như Kon Tum chưa đến 300 ghế, cũng tạo ra một tiền đề về việc thưởng thức âm nhạc đẳng cấp. Từ thực tế ấy có thể nhìn ra nhu cầu thưởng thức của khán giả vẫn còn rất nhiều, vấn đề là ca sĩ hay bầu sô có làm ra được sản phẩm tương xứng với giá vé hay không. Như Lê Cát Trọng Lý với tour diễn Vui đi qua ba thành phố lớn, nỗi lo khán giả tỉnh lẻ không "thấu hiểu" được âm nhạc của cô đã được gạt bỏ bởi đêm nhạc vừa diễn ra tại TP Quy Nhơn với gần 800 khán giả mà gần như không ai bỏ về giữa chừng.

Sô bình dân: Ngày càng chuyên nghiệp

Rất nhiều ca sĩ đã quyết định nhảy ra làm bầu sô. Việc "bể sô" vì trời mưa của chương trình đầu tiên trong series Đêm thần tượng - Nguyên Vũ và những người bạn vào ngày 9/9 vừa qua tại sân khấu 126 (TPHCM) đã khiến Nguyên Vũ cố gắng xúc tiến nhanh dự án triển khai lắp đặt mái che tại sân khấu này. Được biết, Nguyên Vũ cùng ê-kíp của mình sẽ lắp đặt một mái che cho sân khấu 126 với kinh phí trên dưới 1 tỉ đồng, bù lại 126 phải dành cho êkíp của Nguyên Vũ những "đêm diễn đẹp" vào tối thứ bảy và chủ nhật hàng tuần trong một hợp đồng dài hạn. Có thể nói kế hoạch tìm điểm diễn cố định để triển khai loạt chương trình do mình làm bầu của Nguyên Vũ là một bước ngoặt trong cách làm sô.

Cũng chọn đối tượng khán giả bình dân, những chương trình ghi hình trong series Mr. Đàm by Night mà gần đây nhất là Bước chân miền Trung do Đàm Vĩnh Hưng làm "chủ xị" lại đi theo hướng của một chương trình hải ngoại. Mỗi chương trình như vậy trung bình diễn hai sô. Bên cạnh việc bán vé cho khán giả đến xem trực tiếp, việc ghi hình và bán đĩa DVD sau chương trình cũng mang lại một khoản thu cho ê-kíp tổ chức. Dĩ nhiên có thể hiểu với kiểu tạp kỹ quy tụ vài chục ca sĩ, có tấu hài... thì Đàm Vĩnh Hưng không chỉ bán DVD ở trong nước mà còn có thể bán trực tiếp chương trình cho các "đầu nậu" tại thị trường hải ngoại. Còn với hai đêm diễn của liveshow Tự tình quê hương 2 của ca sĩ Cẩm Ly mới diễn ra trung tuần tháng 9, Cẩm Ly cũng không ngại cho biết cô muốn series Tự tình quê hương đi dài hơi và diễn định kỳ hàng năm.

 

Mỹ Tâm và Đàm Vĩnh Hưng trong live show Bước chân miền Trung


Theo thời gian, những sô diễn bê bối, luộm thuộm phải nhường chỗ cho những sô diễn có thương hiệu đảm bảo chất lượng. Những trải nghiệm của các ca sĩ, bầu sô trong thị trường nhạc Việt cũng đã bắt đầu phát huy hiệu quả, làm nghệ thuật hay bình dân thì đều phải có tiêu chí của nó. Thị trường tổ chức biểu diễn đang chuyển động mạnh mẽ chứ không hề bão hòa như nhiều người lầm tưởng...

 
people like INLOOK.VN fanpage