Bạn đang ở đây

Rừng tràm Trà Sư - tổ ấm xanh mượt mà

Rừng tràm ở An Giang ẩn mình dưới bầu trời rợp tiếng chim, mê hoặc với màu xanh cỏ dại nổi kín mặt nước.

Cách thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang gần 100km, Trà Sư có sinh cảnh rừng tràm ngập nước và hệ động thực vật phong phú. Dọc đường, du khách sẽ đi ngang qua các cánh đồng ngập nước, những rặng hoa điên điển vàng dịu dàng.

Rừng tràm cách biên giới Việt Nam - Campuchia 10km, nằm trên tuyến du lịch liên hoàn với các khu du lịch núi Cấm, núi Sam và đồi Tức Dụp. Trà Sư có 140 loài thực vật, trong đó chủ yếu là tràm bao phủ hầu hết diện tích. Về động vật, nơi đây có 11 loài thú , 22 loài bò sát, 5 loài ếch nhái, 70 loài chim. Trong đó, 2 loài chim nằm trong sách đỏ Việt Nam là giang sen và cò cổ rắn hay còn gọi là điêng điểng. Ngoài ra, 10 loài cá đen (lóc, trê, rô…) sống quanh năm và 13 loài cá trắng (mè vinh, lăng, linh...) chỉ xuất hiện trong mùa nước nổi.

 

Hoang sơ rừng tràm Trà Sư

 

Thời gian thích hợp nhất để du khách tham quan Trà Sư là từ tháng 9 đến giáp Tết. Thời điểm này nước bao phủ diện tích rừng tạo cảnh đẹp khó quên.

Nếu không có xe gắn máy, du khách có thể thuê tắc ráng để vào tận trung tâm rừng tràm. Đó là khu vực nhà hàng với các chòi lá nhỏ nằm men theo bờ kinh, phục vụ các món đặc sản như gỏi sầu đâu cá sặc, cá nàng hai chiên giòn, cá lóc nướng trui, cá chạch nướng…
 

Hoang sơ rừng tràm Trà Sư
 

Cạnh nhà hàng, bạn có thể leo lên ngọn tháp cao 25m ngắm cảnh. Đỉnh tháp lộng gió, chung quanh là màu xanh rừng tràm, xa xa là đồng nước trắng xóa, những ngọn núi của khu vực Thất Sơn vươn lên như những hòn đảo. Trên đỉnh tháp kính viễn vọng với tầm nhìn xa 25km, cho thuê với giá 5.000 đồng trong 3 phút. Tại đây, bạn có thể ngắm cánh chim chấp chới khắp những vạt rừng, tượng Phật khổng lồ chơi vơi trên đỉnh núi Cấm…

Xuống tháp, bạn có thể thuê xuồng chèo vào sâu trong rừng tràm. Giá thuê là 30.000 đồng cho tour tham quan gần một giờ, kèm theo một người chèo thuyền kiêm hướng dẫn viên nghiệp dư. Lên xuồng, bạn sẽ được phát một chiếc nón lá với hai tác dụng: che nắng và che chất thải của chim.
 

Hoang sơ rừng tràm Trà Sư

Hoang sơ rừng tràm Trà Sư
 

Xuồng sẽ lướt nhẹ vào rừng, hướng đến nơi chim tụ tập làm tổ. Bạn sẽ được lắng nghe cả khu rừng xôn xao với tiếng chim, chiêm ngưỡng hình ảnh dơi quạ treo mình lủng lẳng, thưởng thức âm thanh cò vạc tíu tít rỉa lông hay cồng cộc lặn xuống nước bắt cá. Và cheo leo trên cao là các tổ chim với những chiếc mỏ há lên trời chờ mẹ đem mồi về.

Ngoài ra, chuyến đi sẽ thú vị hơn khi bạn có thể thuê xe đạp, đạp quanh bờ đê dài khoảng 12km nằm giữa hai hàng tràm thẳng tắp, hoặc buông cần câu xuống mặt nước tận hưởng sự thanh bình, yên ả của miền nước nổi.


Sau đây là 1 số hình ảnh săn chim ở rừng tràm Trà Sư của bạn Quỹ Cốc Tử
Hoàng hôn về trên đồng thốt nốt
 
 
Từ chân trời từng đàn từng đàn chim bay về
 
 
Hòang hôn
 

 
 
Cò đậu trắng đồng trên đường vào Trà Sư
 
Một đàn chim cổ rắn đang tắm nắng
 
Một đôi đang âu yếm cùng nhau
 

 

Tiếng gọi ngày mới
 
Đường vào rừng bình yên trong sương sớm
 
 

Nhìn cảnh này thì cứ là ngất ngây
Những đàn chim tung cánh bay đi tìm mồi
 
 

Tổ ong trên đường vào khu chèo xuồng
 
Những thân tràm ngắm bóng mình trong nước
 
Những chú chim háu đói đợi mẹ về
 
 

Chú cò con
 
Xuồng lướt trên cỏ xanh
 
Đổ trời xanh ngọc qua muôn lá
 

Con đường dẫn đến sân ngắm chim bay
 
 
Xuồng trôi theo sóng nước chim cứ bay khắp trời

Sự hòa hợp tuyệt vời của màu xanh thiên nhiên...
 
 

 
 
... và chim chóc
 
 

chim săn mồi
 

Chim cổ rắn
Thông tin đi rừng trà Trà Sư:

1.Phương tiện: Từ Tp.HCM đi xe máy là tốt nhất, nếu không có thể đi xe khách Phương Trang xuống Châu Đốc hoặc Long Xuyên rồi thuê xe máy chạy xuống Trà Sư

2.Ăn ở: Nếu đêm ngủ ở Châu Đốc thì sáng hôm sau có thể không kịp chạy về TS ngắm bình minh. Nên có thể ngủ tại thị trấn Chi Lăng, hoặc là nhà nghỉ Thủy Dương trong khu du lịch Núi Cấm. Tất nhiên là không thể tiện nghi như Châu Đốc. Còn tốt nhất là ngủ trong Trà sư nhưng tự chuẩn bị đồ đạc vì không có phòng trọ.

3.Thời gian: Thời gian đẹp nhất để khám phá Trà Sư là: lúc 7g vì khi đó chưa có người vào nên chim còn đậu rất nhiều ngay đường vào, nắng sớm rất "trong".

Bình minh: để thấy hình ảnh hàng ngàn cánh chim in bóng trên nền ửng hồng của bầu trời, phía xa là những hàng thốt nốt in bóng trên mặt nước mênh mông, bạn phải có mặt tại vị trí: Từ ngã 3 đường rẽ vàoTrà Sư chạy thẳng đường Tân Lợi chừng 2 km sẽ thấy có 1 hàng cây thốt nốt bên tay trái, dừng chụp và ngắm tại vị trí này rất đẹp.

Hoàng hôn: Không đâu bằng đừng trên đài quan sát chim trong khu du lịch rừng tràm.
Giờ chim về: 5g-6g tối.
Giờ chim đi ăn: 5g-6g sáng.
Giờ chụp ảnh đẹp trong rừng tràm: 7-9g sáng.

4.Khám phá rừng tràm: khi bạn mua vé xong BQL sẽ chở bạn vào khu chèo xuồng, từ đây mới chèo xuồng để vào khu ngắm chim, nhưng xuồng ở đây chèo cực nhanh, chỉ chừng 20p, bạn chưa kịp cảm nhận, chụp gì thì đã quay ra rồi. Họ gấp gáp vậy vì còn phải chạy chuyến khác kiếm thêm tiền. Bạn có thể thỏa thuận riêng với người chèo xuồng chịu khó dừng lại lâu và chèo theo ý bạn.

5. Tư vấn thiết kế chuyến:
4g chiều mua vé vào KDL sau đó lên đài quan sát canh chim về, các tay săn ảnh nhớ đem tripod. Đêm ngủ lại tại đó, nhớ đem theo lều bạt vì trong KDL không có nhà nghỉ, muỗi rất nhiều. Tốt nhất là lên tháp canh ngủ luôn vừa mát vừa không có muỗi. Sáng chạy xe vòng ra ngoài để chụp bình minh. Tầm 6g30 quay lại KDL đi xuồng chụp chim buổi sáng.

6.Kinh nghiệm khác:
Do chim ở khá xa nên cần trang bị máy zoom tốt, khi chụp chịu khó neo xuồng vài phút cho không gian tĩnh lặng để chim không sợ bay lại gần rồi tha hồ bấm.:D

 
people like INLOOK.VN fanpage